Thursday, September 18, 2014

Giả da PVC - PU

Giả da là một trong những cái tên được dùng để gọi danhân tạo hoặc da tổng hợp. Những tên này thường được sử dụng dành riêng cho từng sản phẩm cụ thể như: giả da (ghế sofa, ghế), da (quần áo), và koskin (hàng tiêu dùng)…. Tuy nhiên ở Việt Nam, vật liệu này thường được gọi là simili giả da hay vải PVC. Có hai loại giả da chính: polyurethane ("PU"), và polyvinyl clorua (PVC - "Vinyl").

Vải giả da được sản xuất tại Hoa Kỳ kể từ năm 1940, ban đầu chỉ cho các sản phẩm như giày dép, nội thất ô tô. Trong cuối những năm 1950 DuPont và các công ty hóa chất khác bắt đầu phát triển các sản phẩm polyurethane.

Cả hai loại PU, và vải PVC giả da được sử dụng trong việc sản xuất quần áo, bọc ghế, nhưng mỗi loại có những ưu điểm riêng để thích hợp sử dụng với một sản phẩm nhất định. PU mềm, linh hoạt hơn, và thoáng khí, vì vậy nó thường được sử dụng để làm cho sản phẩm như quần áo và nội thất (bề mặt tiếp xúc trực tiếp với da). Vải giả da PVC (vải giả da mềm, vải giả da xốp) không thoáng khí như PU, vì vậy thích hợp để bọc sách hoặc dùng cho các thiết bị điện tử.

Vải vinyl được làm từ hai chất liệu tổng hợp (polyvinyl clorua (PVC) và dẻo (axit phthalic)). Vải giả da ban đầu được làm từ các sợi polyester mạnh. Các sợi này sau đó được phủ lên một lớp nhựa vinyl, được định hình thành một bề mặt không thấm nước.
Vải PVC dễ dàng làm sạch và duy trì. Đặc tính này làm cho nó thích hợp để sử dụng cho các sản phẩm nà nhân tố sạch sẽ là một ưu tiên hàng đầu, chẳng hạn như trong các bệnh viện và nhà hàng. Vải PVC cũng không yêu cầu chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, vải giả da khó chịu nóng nếu để trong ánh mặt trời.


PU được thực hiện bằng cách phủ polymer lên vải cotton, hay da thật cắt nhỏ và sau đó xử lý nó để trông giống như da động vật. PU là dạng giả da giống với da thật nhất, cảm giác khi tiếp xúc hay vân đều giống với da thật. Bởi vì không có chất hoá dẻo được sử dụng trong PU nên không có vết nứt hay bong tróc. PU mềm mại và dẻo dai khi được dùng để sản xuất nội thất. Ngoài ra, chúng ta cũng dễ dàng thiết kế trên da PU. PU được coi là bảo vệ môi trường hơn vải PVC vì nó không tạo ra dioxin. PU được làm từ một loại polymer mềm hơn và do đó không cần bổ sung thêm chất dẻo. PU có giá thành thấp hơn da thật, nhưng lại có chi phí sản xuất cao hơn vải PVC
Categories:

0 comments:

Post a Comment