Sunday, July 20, 2014

Da giày Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

Trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2013, giá trị xuất khẩu của ngành da giày, hiện đang đứng thứ 3 chỉ sau dầu thô và dệt may. Cụ thể kim ngạch xuất khẩu ngành da giày đạt 8,5 tỷ USD, tăng trưởng 18% so với năm 2012. Những tháng đầu năm 2014, ngành này vẫn đang giữ được tốc độ tăng trưởng khá cao 17% .
Theo Hiệp hội da giày túi xách việt Nam, cơ hội phát triển xuất khẩu của ngành này vẫn còn rất rộng mở, đặc biệt khi các hiệp định TPP, Hiệp định thương mại tự do EU đang được đàm phán và sẽ dần được ký kết trong thời gian tới. Cơ hội là rất lớn, tuy nhiên ngành da giày Việt Nam gặp phải không ít khó khăn trước mắt.
Trong đó, khó khăn lớn nhất mà ngành này gặp phải đó chính là vấn đề về nguồn cung cấp nguyên phụ liệu. Hiện nay, ngành chỉ chủ động được 30-35% nguồn nguyên liệu mà chủ yếu là đế giày và chỉ khâu trong khi nguyên liệu quan trọng nhất là da thuộc và da nhân tạo (simili giả davải giả da) phải nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Theo giới kinh doanh da giày, 3 loại nguyên liệu chủ yếu để sản xuất da giày là chất liệu da và giả da; đế; các nguyên liệu phụ trợ như keo dán, chỉ khâu, cúc, nhãn hiệu, gót… thì đến 70-80% là nhập khẩu từ các nước châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. Chất liệu giả da, đặc biệt được sử dụng nhiều cho giày thể thao, mặc dù chiếm tỷ trọng xuất khẩu gần bằng 50% giá trị da giày xuất khẩu nói chung, cũng sử dụng đến 80% nguyên liệu nhập ngoại.
Việc lấy nguyên phụ liệu từ các nước khác khiến các doanh nghiệp bị phụ thuộc vào các nguồn cung cấp này, chi phí sản xuất tăng thêm. Các doanh nghiệp da giày Việt Nam chủ yếu lại tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, nên hầu như ngành da giày đều chỉ gia công giày mà chưa sản xuất. Chính vì vậy giá trị gia tăng không nhiều, lại chịu chi phí cao nên nguồn thu mang lại thực sự không lớn.
Vì vậy, để tận dụng được cơ hội từ các Hiệp định thương mại, DN ngành da giày phải đầu tư nhiều hơn cho sản xuất nguyên phụ liệu, tận dụng tối đa sự dịch chuyển đơn hàng từ các nhà nhập khẩu mới.

0 comments:

Post a Comment